Tại sao tập luyện thể dục mà vẫn tăng cân


 

Tôi đi bộ trên máy tập liên tục trong 3 tuần. Lúc đầu, mức độ tương đương với quãng đường dài gần 1km và giờ là 6,5km. Tôi nhận thấy cơ thể mình khỏe hơn nhưng đồng thời cũng béo hơn (tôi lên thêm 2,5kilo). Xin hỏi tại sao lại như vậy?

Trả lời:

 

Bạn nên thư giãn thoải mái, vì bạn vẫn đang giảm cân nhưng phải cần thêm thời gian để đạt được đích.

 

Trước khi bạn nôn nóng về việc trọng lượng cơ thể giảm ít, bạn hãy tìm hiểu lý do tại sao phải có thời gian.

 

Khi tập thể dục, bạn đốt cháy lượng calo nhiều hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Điều này đặc biệt đúng đối với các môn thể thao hoạt động như đi bộ, chạy, đạp xe, trượt băng, khiêu vũ hay tập thể dục bằng máy. Đó là lý do quan trọng giải thích tại sao các môn thể thao hoạt động nhiều là chìa khóa để kiểm soát cân nặng - giúp cơ thể có thể đốt cháy lượng calo nhanh hơn. Vì vậy, việc tập luyện bằng máy nghĩa là bạn hoàn toàn đang đi đúng hướng.

 

Vì việc giảm cân là nhờ đốt cháy một lượng calo đáng kể qua nhiều ngày, nên càng đốt cháy nhiều calo mỗi ngày nhờ tập luyện thể dục thì trọng lượng cơ thể bạn càng giảm nhiều. Nói chung, nếu tiêu hao thêm khoảng 500 calo mỗi ngày (và giữ nguyên chế độ ăn uống), bạn sẽ giảm được khoảng 0,5kilo/tuần.

 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải dễ dàng để “đánh bật” 500 calo trong một buổi tập luyện thể dục bởi sẽ cần khoảng 90 phút đi bộ nhanh hay 1 tiếng chạy bộ. Nếu tập luyện 30 phút thì sẽ tiêu hao được 250 calo.

 

Như vậy với thời lượng tập 40 phút (tương đương đi bộ quãng đường 6,5km) cơ thể bạn sẽ “đốt” được khoảng 300 calo. Do thời lượng tập trong tuần đầu ít hơn nên lượng calo tiêu hao sẽ ít hơn. Nếu tập 3 buổi/tuần thì tổng lượng calo “đào thải” sẽ khá nhỏ.

 

Để giảm cân, các chuyên gia khuyến khích tập luyện 5 ngày hoặc nhiều hơn trong 1 tuần và tập luyện từ 60-90 phút. 

 

Thế tại sao bạn lại bị tăng cân? Lượng calo bị đốt cháy ít có thể giải thích tại sao bạn không giảm cân. Nhưng tại sao bạn lại bị tăng cân?

 

Trước tiên, hãy kiểm tra một thực tế: Có thể bạn không tăng đến 2,5kilo. Trọng lượng cơ thể dao động một vài kilo mỗi ngày là điều bình thường do sự thay đổi lượng chất lỏng trong cơ thể bạn và thời điểm bạn bước lên cân.

 

Nếu lên cân vào lúc bình minh, khi chưa ăn gì, chỉ số trọng lượng cơ thể sẽ khác so với các thời điểm đã có một vài bữa ăn và uống nhiều thức uống.

 

Nhưng giả sử là bạn lên cân thực thì trọng lượng thêm vào đó có phải từ bắp thịt không? Một số người tin rằng những người tăng cân khi tập thể dục là vào các cơ bắp nhưng trường hợp đi bộ máy như bạn thì không đúng. Và ngay cả khi bạn tập tạ thì cũng rất khó để đạt được 2,5kilo cơ bắp trong 3 tuần.

 

Vạy là do càng tập thể dục nhiều, bạn sẽ càng ăn uống nhiều hơn? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Mặc dù không có bằng chứng rằng tập thể dục làm cho bạn đói hơn (trong thực tế, tập thể dục với cường độ cao thậm chí có thể giúp bạn kìm nén cơn đói), nhiều người ăn và ăn quá nhiều vì nhiều lý do khác hơn là vì đói. Ăn uống thoải mái có thể là một phản ứng mang tính xúc cảm, môi trường hay xã hội (làm giảm sự buồn rầu bằng cách ăn kem, thường xuyên nhấm nháp khoai tây chiên giòn trong khi xem TV, hoặc ăn nhiều hơn khi ăn uống ngoài hàng cùng bạn bè). Và vì thức ăn thường như một phần thưởng, nên sau khi tập luyện thể dục, bạn sẽ dễ dàng ăn một món gì đó. Kết quả là nạp vào lượng calo nhiều hơn cả lượng calo đã “vứt đi”.

 

Vì thế khi định ăn, hãy tạm dừng lại và tự hỏi mình xem liệu bạn có thực sự đói không. Mọi người thường nhầm lẫn khát với đói, thế nên họ ăn khi cơ thể của họ thực sự đang rất cần tiếp thêm nước. Bạn có thể nhận biết cơ thể bạn có đủ nước hay không qua nước tiểu. Nước tiểu phải trong, chứ không phải có màu vàng. Nếu nước tiểu không trong, hãy uống thêm nhiều nước.

 

Ăn các bữa ăn đều đặn để bạn không bị đói quá. Ăn nhiều trái cây và rau quả để cơ thể bạn có đủ chất xơ, nhưng nên “nạp” thức ăn có lượng calo thấp.